Dương Đình Tường -
"Quỷ môn
quan, quỷ môn quan. Thập nhân khứ, nhất nhân hoàn”. Ải Chi Lăng không
chỉ là nỗi kinh khiếp của quân giặc phương Bắc mà còn là một vùng đất
chứa nhiều huyền bí với những bài niệm chú của các pháp sư, với những
người có tài bơi lặn khiến Yết Kiêu nếu còn sống cũng phải nể phục…
Thuật cầm máu
Thật tình cờ, trong một bữa rượu
tại nhà ông Dương Ngọc Đại, cựu Bí thư Đảng ủy xã Chi Lăng (huyện Chi
Lăng, tỉnh Lạng Sơn), tôi được nghe kể về thuật cầm máu đầy huyền bí của
người Nùng bằng phương pháp niệm thần chú.
Bài chú rất đơn giản được các “pháp
sư” đọc sẽ giúp người bị nạn dù da rách, thịt đứt, máu ròng ròng chảy
cũng cầm lại chỉ trong chốc lát.
Hiện giờ Chi Lăng còn mấy người nắm
được khẩu quyết niệm chú ấy, phần đa là đã già. Người đầu tiên tôi tìm
đến là ông lão mù lòa có tên Thi Giảng năm nay 78 tuổi ở thôn Đồng Đĩnh.
Một góc Chi Lăng
Ông Giảng kể: “Xưa có ông thầy cao tay
ở Quán Thanh, nổi tiếng về thuật cầm máu. Ông này vai vế về phía bố
tôi, hồi nhỏ tôi vẫn được ông sai đi mua thuốc phiện. Ông có mấy người
học trò theo học nghề, trong đó có tôi. Người ta biết chữ, sáng mắt nên
ghi vào sách còn tôi không nhìn thấy nhưng đầu bắt lời rất nhanh, chỉ
nói qua một hai lần là biết, là thuộc. Đến một buổi thầy mới bảo tôi
rằng: Biết nó (niệm chú) có ở với mình không mà đợi ai chảy máu thì lâu
lắm! Muốn thử để biết ngay, mày cứ lấy dao chặt một ngọn cây chuối nhỏ
rồi đọc, nhựa chuối không chảy xuống đất là nó ở còn không là hỏng”.
Ông Thi Giảng cứ y lời thầy thực hiện
các bước rồi đọc niệm chú, một lúc sau không thấy nhựa chuối chảy ra
nữa. Cũng chưa tin thuật niệm chú của mình có tác dụng, cẩn thận hơn ông
còn chặt ngọn một cây xương rồng rồi đọc niệm chú, thấy nhựa cây cũng
ngừng chảy. Từ đấy về sau, ông mới thực hiện ở trên người.
Theo ông, thuật niệm chú của mình áp
dụng tốt cho người bị chảy máu ngoài da còn đứt cụt hẳn ngón tay, ngón
chân chưa từng thực hiện bao giờ: “Trường hợp nặng nhất tôi từng cầm máu
là ông Bình ở Quán Thanh. Hồi những năm 1960, ông này đi chặt cây thuốc
lá chẳng may bị dao lia vào chân, máu chảy nhiều, chân đau không về
được người ta phải dìu nằm ở bờ sông. Ông Phịch Kế khi ấy lấy xe đạp chở
tôi đi cầm máu. Làm được một lúc, máu ngừng chảy, tôi lấy giẻ rách bịt
vào chân, người ta cõng ông ấy sang sông về nhà rồi lại đèo tôi về”.
Ông già mù Thi Giảng
Một điều quan trọng nhất trong thuật
cầm máu là phải nín hơi rồi đọc liền mạch câu thần chú mà không được
thở, không để ngắt quãng, đứt đoạn. Cũng bởi vì đã quá già, phổi không
còn khỏe để đọc một mạch câu thần chú bằng tiếng Nùng dài cả phút trong
trạng thái nín hơi như trước nên đã bốn năm nay dù có ai nhờ cậy, ông
Thi Giảng cũng không làm nữa.
Không hề giấu giếm bí quyết, ông mách
câu niệm chú cho Lèng - một người em họ mình. Tôi gọi điện cho Lèng, anh
bảo đang đi quay lợn cho một đám cưới trong xóm. Bổ đến chỗ có đám cưới
hỏi cụ thể, Lèng cứ xoa đôi bàn tay đang bóng lưỡng mỡ lợn mà cười
ngượng ngùng: “Đúng là mình có học cầm máu nhưng chưa thử kể cả cầm nhựa
cho cây chuối lẫn cây xương rồng nên không biết có thực hiện nổi nữa
không”.
Ở Chi Lăng ngoài nhánh cầm máu của ông
Thi Giảng còn có một nhánh cầm máu khác của ông Nông Quốc Vinh ở xóm
Đồng Ngầu. Ông Vinh được bố đẻ là ông Nông Vản Lộc (đã mất) truyền lại
cho thuật này từ hồi còn nhỏ. Khác với thầy mo, thầy cúng phải kiêng
khem đủ thứ từ kiêng bước qua dây phơi quần áo, kiêng thịt chó, thịt
trâu đến kiêng ngủ với vợ trước ngày hành lễ, các ông thầy nắm thuật cầm
máu chẳng cần kiêng một thứ gì cả.
Khẩu quyết niệm chú này cũng rất đơn
giản, không cần bất cứ vàng hương gì khi thực hiện, từng là vật báu của
người Nùng được gia truyền qua nhiều thế hệ. Nó tỏ ra đặc biệt hữu dụng
khi tai nạn xảy ra ở trên núi cao, rừng sâu hoặc những nơi xa xôi, cách
trở, khó có phương tiện cứu chữa. Đến ngay cả người nắm được bí quyết
niệm chú khi bị nạn cũng có thể tự cầm máu cho chính bản thân mình.
Ông Vinh tụt dép, kéo quần lên chỉ cho
tôi một vết sẹo rất sâu nơi ngón chân cái. “Chân của tôi một lần bất
cẩn bị búa chặt vào, máu phun ra rất nhiều. Cởi giày ra tôi thấy lưỡi
búa đã chẻ chéo ngón chân cái, hai mảnh chỉ dính vào nhau bằng một tí
da. Tôi lấy tay bóp mạnh vào rồi đọc niệm chú ngón chân không chảy thêm
một giọt máu nào nữa. Khi đó đang ở trên núi, cách nhà chừng 9 km nhưng
tôi vẫn tập tễnh đi bộ về nhà, lấy thuốc đắp cho liền thịt. Bảy ngày sau
thì lại đi làm bình thường được".
Ông Nông Quốc Vinh chỉ vết sẹo ở chân mình
Hữu dụng là thế nhưng mấy năm gần đây,
câu niệm chú cứ ở mãi trong đầu ông Vinh mà không buột ra đằng lưỡi bởi
người nào bị chảy máu bây giờ đều ra bệnh viện, ra trạm xá băng bó chứ
không còn đến gặp các ông thầy. Thuật cầm máu nổi tiếng ngày nào giờ
thỉnh thoảng chỉ được ông áp dụng cho con cháu trong nhà khi chúng chẳng
may đứt tay chân mà thôi.
Thuật cầm máu
bằng niệm thần chú của người Nùng ở Chi Lăng nếu gạt hết "lớp áo” là
những yếu tố thần bí ra sẽ thấy nó rất gần gũi với thuật thôi miên vẫn
đang được thế giới áp dụng bấy lâu nay.
|
Sợ bị thất truyền, bài niệm chú được
ông cẩn thận ghi ra sổ, phòng khi đứa con, cháu nào muốn học cứ thế mà
nằm lòng cũng chẳng một đứa nào chịu theo. Khi tôi ngỏ ý muốn học, ông
Vinh mừng ra mặt. Cứ như lời ông, bất kể là Nùng hay Kinh hoặc bất cứ
một dân tộc nào khác, cứ việc học thuộc nằm lòng là làm được.
Tất nhiên cũng như bài chú của ông Thi
Giảng, khi đọc người ta phải nín hơi hoàn toàn ngoài ra còn một điều
rất khó là lưỡi không được bén răng. Nam đọc đủ bảy lượt, nữ đọc đủ chín
lượt. Vừa đọc vừa cầm tay vào chỗ đang chảy máu là máu sẽ ngừng nhưng
chỉ áp dụng cho chảy máu ngoài da còn chảy máu bên trong như nội tạng
thì không thể thực hiện được.
Toàn bộ câu niệm chú bằng tiếng Nùng
ấy được ghi trọn vẹn vào máy ghi âm của tôi như sau: “Khạt nự ấu nự ma
pắng. Khạt nắng ấu nắng ma pủ. Cấu và mưng phải nặng. Cấu sắc mưng phải
nặng. Chẩn ngó tài sản kiếp xê la lê”. Tức “Thịt đứt thì lấy thịt để
đắp. Da rách lấy da để đắp. Tôi bảo anh phải nghe. Tôi nói anh phải
chịu. Nếu mà anh không nghe bắt buộc tôi phải đánh anh”.
Ông Vinh giải thích toàn bộ phần đầu
của câu niệm chú là một cách ra lệnh cho cơ thể người bị nạn tự “tái
tạo”, tự cầm máu. Câu cuối: “Chẩn ngó tài sản kiếp xê la lê” mục đích
chính là… dọa ma để các lực lượng xấu không còn ám vào làm hại người ta
nữa.